ปตท.สผ. ร่วมมือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนางานวิจัยเชิงลึกเพิ่มศักยภาพการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

March 08, 2016
Save as PDF
  • สนับสนุนงานวิจัยทางด้านธรณีศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ พัฒนาองค์ความรู้เชิงลึก เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ ในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม
  • ผลงานวิจัยสามารถส่งเสริมศักยภาพในการดำเนินงานของ ปตท.สผ. ในการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ
  • พัฒนาขีดความสามารถด้านงานวิจัยให้กับคณาจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบุคลากร ปตท.สผ.

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ ครั้งที่ 5 กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนงานวิจัยทางด้านธรณีศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านพลังงานของประเทศ

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ เป็นการขยายระยะเวลาความร่วมมือต่อไปอีก 5 ปี จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยให้ความสำคัญกับงานวิจัยทางด้านธรณีศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ที่เกิดจากแนวคิดและการศึกษาวิจัยร่วมกันระหว่าง 2 องค์กร โดยใช้ความรู้ทางวิชาการของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประสบการ์ณของ ปตท.สผ. ในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้สามารถนำมาปรับใช้ในการดำเนินงานของ ปตท.สผ. ทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า การดำเนินงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมมีความท้าทายมากขึ้น เนื่องจากแหล่งปิโตรเลียมมีปริมาณลดลง และมีความซับซ้อนด้านธรณีวิทยามากขึ้น ต้องอาศัยองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ มาช่วยในการสำรวจและพัฒนาแหล่ง ความร่วมมือทางวิชาการกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นสถาบันที่มีการพัฒนาด้านงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถของทั้ง 2 องค์กร ในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ปตท.สผ. ในการเป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมชั้นนำในเอเชียที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและหัวใจสีเขียว

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอขอบคุณ ปตท.สผ. ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาด้านการศึกษา และให้การสนับสนุนงานวิจัยเชิงลึกในด้านธรณีศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา  ซึ่งมีส่วนช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเลียม และส่งเสริมให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำ ตลอดจนประสบความสำเร็จในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

ความร่วมมือภายใต้บันทึกข้อตกลงฯ ระหว่าง ปตท.สผ. และจุฬาฯ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2547 โดยตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดผลงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำนวน 29 โครงการ โดยงานวิจัยหลายโครงการสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานของ ปตท.สผ. ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ งานวิจัยเพื่อเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติของแหล่งก๊าซในอ่าวไทย และงานวิจัยเพื่อเพิ่มการผลิตน้ำมันของ ปตท.สผ. ในประเทศเวียดนาม เป็นต้น

ปตท.สผ. เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของไทย ที่ให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด นอกเหนือจากการสนับสนุนการพัฒนางานวิจัยแล้วยังรวมถึงการสนับสนุนด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศด้วย ทั้งด้านการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาและศักยภาพบุคลากร เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ

For media enquiries, please contact Media Management Section.

The information, statements, forecasts and projections contained herein reflect the Company’s current views with respect to future events and financial performance. These views are based on assumptions subject to various risks. No assurance is given that these future events will occur, or that the Company’s future assumptions are correct. Actual results may differ materially from those projected.